Các trò chơi điện tử cổ điển là những trò chơi có ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử trò chơi điện tử, không chỉ định hình tiêu chuẩn công nghệ và thiết kế của thời đại mà còn có tác động quan trọng đến sự phát triển của các trò chơi sau này. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự thay đổi trong sở thích của người chơi, những trò chơi cổ điển này vẫn liên tục được tái hiện và tôn vinh trong các trò chơi hiện đại. Dưới đây là một số trò chơi cổ điển mang tính biểu tượng trong lịch sử trò chơi điện tử, xứng đáng được khám phá sâu hơn.
Đầu tiên, Nintendo’s Super Mario Brothers chắc chắn là một trong những đại diện của trò chơi cổ điển. Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1985, trò chơi này đã chiếm được tình cảm của người chơi toàn cầu nhờ thiết kế cấp độ sáng tạo, điều khiển mượt mà và nhân vật dễ thương. Super Mario Brothers không chỉ thành công trong việc đẩy mạnh ý tưởng trò chơi nhảy nền tảng lên tột đỉnh, mà còn trở thành tác phẩm biểu tượng của toàn ngành công nghiệp trò chơi điện tử, đặt nền móng cho vị thế của Nintendo trong giới game. Các tác phẩm nối tiếp cũng liên tục đổi mới, cho ra mắt thế giới 3D, hợp tác nhiều người chơi và các yếu tố mới khác, luôn giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành trò chơi.
Thứ hai, Street Fighter II của Sega là một cột mốc trong thể loại trò chơi đối kháng. Trò chơi ra mắt vào năm 1991 đã giới thiệu lựa chọn nhân vật và hệ thống combo, cho phép người chơi thi đấu giữa các nhân vật khác nhau, tạo ra trải nghiệm đa dạng. Street Fighter II không chỉ mở đường cho xu hướng trò chơi đối kháng mà còn sinh ra một loạt manga, phim ảnh và hoạt hình liên quan, trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu.
Ngoài ra, series Warcraft của Blizzard Entertainment và World of Warcraft cũng là phần không thể bỏ qua của trò chơi cổ điển. Series Warcraft nổi tiếng với lối chơi chiến lược thời gian thực sáng tạo và cốt truyện phong phú, đặt ra tiêu chuẩn cho các trò chơi RTS sau này. Trong khi đó, World of Warcraft, một trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG), nhanh chóng trở nên phổ biến toàn cầu sau khi ra mắt vào năm 2004, tạo thành một cộng đồng người chơi lớn. Thành công của trò chơi không chỉ nâng cao mức độ phổ biến của thể loại MMORPG mà còn thay đổi cách tương tác xã hội giữa người chơi.
Trong lĩnh vực trò chơi bắn súng, series Half-Life và DOOM cũng là những tác phẩm kinh điển. DOOM, một trong những người tiên phong của trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất, đã đặt nền tảng cho các trò chơi bắn súng sau này với thiết kế môi trường 3D và chế độ chơi nhiều người. Half-Life nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ cốt truyện sâu sắc và cơ chế trò chơi sáng tạo, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà phát triển trò chơi.
Trong lĩnh vực trò chơi giải trí, Bejeweled và Angry Birds cung cấp trải nghiệm chơi đơn giản và dễ tiếp cận cho người chơi. Những trò chơi này thu hút một lượng lớn người chơi không chuyên nhờ vào các quy tắc đơn giản và thiết kế cấp độ đầy thử thách, giúp thị trường trò chơi giải trí ngày càng phát triển.
Tóm lại, các trò chơi cổ điển không chỉ dẫn đầu xu hướng vào thời điểm đó mà còn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thiết kế trò chơi, đổi mới công nghệ và phát triển thị trường sau này. Theo thời gian, ảnh hưởng của những trò chơi cổ điển này không hề giảm sút, mà ngược lại, được tái hiện và tôn vinh trong các trò chơi thế hệ mới. Dù là người chơi cũ hay mới, các trò chơi cổ điển đều mang đến cho họ niềm vui và kỷ niệm vô tận.